วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2558

การแต่งตัวไปสัมภาษณ์งาน เรื่องที่คนอยากจะเป็นมนุษย์เงินเดือนมักพลาด

       



          สำหรับใครที่ต้องการเข้ามาสู่วงจรของมนุษย์เงินเดือนนั้น เรื่องของการสัมภาษณ์งานเป็นสิ่งที่คุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เลย เว้นแต่ว่าคุณจะมีเส้นหรือพูดง่ายๆคือเด็กฝากเท่านั้น หากว่าคุณเป็นคนธรรมดาที่อยากจะเข้ามาเป็นมนุษย์เงินเดือน เรื่องหนึ่งที่คุณจะต้องให้ความสำคัญก็คือ การแต่งกาย
         
ปัญหาของเด็กจบใหม่หลายๆคนหรือผู้ที่ผ่านการสัมภาษณ์งานมาหลายครั้งก็คือ การไม่รู้กาละเทศะในเรื่องของการแต่งกาย โดยเฉพาะบางคนที่มองว่า การสัมภาษณ์ต้องวัดกันที่ความสามารถหรือประมาณว่า ฉันเก่ง เรื่องอื่นๆอย่าได้แคร์ แน่นอนว่า ทุกสังคมล้วนแล้วแต่อยากได้คนเก่ง แต่กระนั้น การได้คนที่เหมาะสมกับองค์กร ย่อมเป็นเรื่องสำคัญกว่า การแต่งกาย เป็นการบ่งบอกว่าตัวของคุณเองนั้นมีวุฒิภาวะมากน้อยเพียงใด นอกจากนั้นแล้วยังเป็นการให้เกียรติสถานที่และให้เกียรติผู้สัมภาษณ์อีกด้วย
          ชุดนักศึกษา เป็นเรื่องที่ควรหลีกเลี่ยงเพราะ คุณจบการศึกษาแล้ว การแต่งชุดนักศึกษามาสัมภาษณ์งานมันแสดงให้เห็นถึงความไม่พร้อมที่จะทำงาน และคุณจะถูกมองว่าเด็กเกินไปอีกด้วย กางเกงยีนส์เองก็เช่นเดียวกัน แม้ว่าคุณจะทำงานสายช่าง สายวิศวะ แต่ในสังคมไทย กางเกงยีนส์ก็ยังถูกมองว่าเป็นชุดไม่สุภาพอยู่ดี
          ผมเคยสัมภาษณ์งาน แล้วพบว่า ผู้เข้าสัมภาษณ์มาพร้อมกับเสื้อโปโลและกางเกงยีนส์ ทั้งที่ตำแหน่งที่มาสัมภาษณ์นั้น เป็นพนักงานปริญญาตรี และแน่นอนว่า ผู้สมัครงานคนนั้นก็ไม่ผ่าน แต่ไม่ได้เรื่องของการแต่งกายเพียงอย่างเดียว เพราะมุมมอง ทัศนะคติต่างๆล้วนไม่ผ่าน และ มากกว่า 90% ของคนที่ไม่ได้สนใจเรื่องของการแต่งกายสำหรับสัมภาษณ์งาน ล้วนแล้วแต่อยู่ในกลุ่มของคนที่มีทัศนะคติ มุมมองไม่เหมาะสมต่อการมาเป็น ลูกจ้างมืออาชีพนั่นเอง
          การแต่งกายที่ดีในการสัมภาษณ์ควรเป็นอย่างไร เป็นคำถามที่หาคำตอบได้ไม่ยากเลย การแต่งกายไปสัมภาษณ์งานไม่ได้ไปเพื่อเดินแฟชั่น สำหรับคุณผู้ชาย กางเกงขายาวสีดำ และเสื้อเชิ้ตสีเรียบ ก็เป็นคำตอบได้แล้ว ส่วนคุณผู้หญิงก็เช่นเดียวกัน เสื้อเชิ้ต และกระโปรงหรือกางเกงสีสุภาพ ก็เป็นคำตอบเช่นกัน สำหรับสูทหรือเสื้อนอกนั้น ถ้าใส่ก็ทำให้คุณดูดีขึ้น แต่ถ้าไม่ใส่ก็ไม่เป็นไรครับ จงจำไว้เสมอว่า หากคุณต้องการให้คนอื่นให้เกียรติ ก็จงให้เกียรติเขาก่อน การแต่งกาย ก็เป็นการแสดงออกถึงการให้เกียรติเช่นเดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น