วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2558

สมัครงานทางเว็บไซต์ไหน มีโอกาสได้งานมากที่สุด

       

         เชื่อว่าสำหรับคนที่อยากเป็นมนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่นั้น นิยมหางานว่าทางเว็บ Job Ads ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Jobtopgun,Jobsdb,Jobthai,Jobbkk,Jobth หรือเว็บไซต์อื่นๆ และหลายๆคนมักจะเจอกันเหตุการณ์ที่ว่า สมัครไปแล้วไม่มีคนเรียก แน่นอนว่าตัวผมเองก็เคยเจอเช่นเดียวกัน โดยส่วนตัวแล้วในฐานะคนหางาน ผมจะนิยมใช้ Jobsdb และ Jobtopgun มากที่สุด แต่สำหรับ ในฐานคนประกาศรับสมัครงานแล้ว ผมกลับนิยมใช้ Jobthai มากที่สุด ซึ่ง คำถามที่ว่า สมัครงานผ่านทางเว็บไซต์ไหนมีโอกาสได้งานที่สุด มันก็อยู่ที่ว่า คุณสมัครตำแหน่งอะไรมากกว่า

ในเรื่องของคุณภาพของผู้สมัครงาน ที่บริษัทส่วนมากพึงพอใจแล้ว ต้องบอกว่า Jobsdb และ Jobtopgun กินขาด ส่วน Superresume ของ Jobtopgun นั้นผมบอกเลยว่าไม่เคยดูครับ ทั้ง 2 เว็บไซต์ เหมาะสำหรับ ผู้สมัครงานที่ไม่ใช่เด็กใหม่ หรือเด็กใหม่แต่มีความสามารถด้านภาษาสูง อันนี้พูดจากประสบการณ์ในฐานะเป็นทั้งผู้สมัครงานและผู้ประกาศรับสมัครงานนะครับ งานของทั้งสองเว็บไซต์ส่วนมากเป็นงานที่ต้องการคนมีประสบการณ์และค่อนข้างใช้ภาษาได้ดี ตัวผมเองเน้นหางานจากทั้งสองเว็บไซต์นี้และเคยได้งาน จากทั้งสองเว็บไซต์นี้ รวมถึงโอกาสในการเข้าสัมภาษณ์งานอีกด้วย งานค่อนข้างลงรายละเอียดไว้อย่างชัดเจน ในฐานะผู้สมัครงานผมชอบมาก แต่ในฐานะผู้ประกาศรับสมัคร ก็ชื่นชอบในระดับหนึ่ง ทั้งนี้ก็เพราะว่ามันแพงนั่นเอง ตำแหน่งงานหนึ่งต้นทุนในการลงประกาศอยู่ที่ประมาณสี่พันบาท ขึ้นอยู่กับแพ๊กเกจที่เราเลือก ประกาศงานมีโอกาสหมดอายุ ถ้าหมดอายุก็ต้องลงใหม่ เท่ากับว่าต้องเสียเงินคูณสองเข้าไป ดังนั้นแล้ว ใครที่สมัครงานผ่านเว็บไซต์ทั้งสอง ขอบอกเลยครับว่า ตำแหน่งที่ลงเปิดรับจริงๆอย่างแน่นอน การที่คุณไม่ถูกเรียกสัมภาษณ์นั้น อาจจะด้วยคุณสมบัติไม่ผ่านเกณฑ์หรืออาจจะมีเหตุผลอื่นๆครับ
          สำหรับเว็บไซต์ อย่าง Jobthai,Jobth,Jobbkk นั้น ต้องบอกว่า อัตราค่าลงโฆษณาจะถูกกว่าทั้งสองเว็บไซต์ข้างต้น และมีคนใช้บริการมากที่สุด บริษัทญี่ปุ่นส่วนมากลงประกาศรับสมัครงานที่นี่ งานของเว็บไซต์ในกลุ่มนี้ส่วนมาก เปิดโอกาสให้กับเด็กจบใหม่ หรือคนที่ไม่เก่งภาษาอังกฤษเท่าใด (สำหรับบริษัทคนไทย) แต่ตัวเงินเดือนก็จะได้ค่อนข้างน้อย หรือได้ตามมาตรฐาน พูดง่ายๆก็คือ ตำแหน่งงานส่วนมาก แม้จะเป็นตำแหน่งระดับผู้บริหาร รายได้ก็ไม่ได้สูง เมื่อเทียบกับงานส่วนใหญ่ที่ประกาศผ่านสองเว็บไซต์ข้างต้น เวลาผมลงประกาศโฆษณาจะได้ใบสมัครเยอะมาก แต่เมื่อคัดคุณสมบัติแล้ว ผ่านไม่เกิน 30% หากเป็นงานระดับบริหารหรือหัวหน้างาน ส่วนมาก ผ่านไม่เกิน 5% แต่ก็สามารถตอบสนองความต้องการได้ในระดับหนึ่ง ด้วยการที่อัตราค่าลงประกาศรับสมัครงานค่อนข้างถูก และสามารถเปิดตำแหน่งได้ตลอด สมมติว่าคุณซื้อแพ๊กเกจลงโฆษณา 1 ปี 15 ตำแหน่ง คุณสามารถวนเวียนใช้ 15 ตำแหน่งได้ตลอดปี คุณสามารถเปิดปิดงานได้เอง กดปรับปรุงข้อมูลล่าสุดได้เอง สังเกตว่างานในกลุ่มเว็บไซต์พวกนี้งานจะเยอะมาก แต่รับจริงหรือไม่จริง เราไม่ทราบได้ เพราะจากประสบการณ์ผมเคยถูกเรียกสัมภาษณ์โดยสมัครผ่าน Jobthai ครั้งเดียว Jobth และ Jobbkk สมัครงานไป แต่ไม่เคยถูกเรียกสัมภาษณ์เลย และงานที่สมัครผ่าน Jobthai จบลงที่ผมไม่ได้งาน เพราะสู้อัตราเงินเดือนไม่ได้ ดังนั้นแล้ว ใครที่สมัครงานผ่านเว็บไซต์กลุ่มนี้แล้วไม่ถูกเรียก ก็ไม่ต้องแปลกใจครับ อาจเกิดจาก มีผู้สมัครมากจนเกินไป หรือเค้าแค่เก็บข้อมูลไว้เฉยๆยังไม่ได้ต้องการรับจริง
        ดังนั้นแล้ว สำหรับตัวผมเองที่ทำงานบริษัทระดับกลาง ต้องการผู้สมัครเป็นกลุ่มเด็กจบใหม่หรือประสบการณ์ไม่กี่ปี ผมเลือก Jobthai เป็นเว็บไซต์หลักในการประกาศรับสมัครงาน ซึ่งผมเชื่อว่า บริษัทส่วนมากก็เป็นเช่นนั้นครับ ด้วยเงื่อนไขและราคาที่ประหยัดกว่า Jobsdb และ Jobtopgun นั่นเอง แต่ถ้าทั้งหมดราคาเท่ากัน ผมจะเลือกใช้บริการ Jobtopgun  เพราะ พนักงานขายบริการดีกว่า Jobsdb (ระดับคุณภาพใกล้เคียงกัน) สรุปง่ายๆคือ สำหรับใครที่กำลังหางานอยู่ ในตำแหน่งระดับพนักงานทั่วไป ช่างเทคนิค เด็กจบใหม่ Jobthai คือคำตอบ ถ้าได้ภาษาและต้องการเงินเดือนที่สูงกว่า Jobsdb และ Jobtopgun  ดีกว่า สำหรับวิศวกร พนักงานระดับหัวหน้างานเปลี่ยนงานเพื่อเพิ่มเงินเดือนหรือความก้าวหน้า Jobsdb และ Jobtopgun  เป็นคำตอบสุดท้ายครับ(อย่างไรก็ตาม นี่เป็นมุมมองและประสบการณ์ส่วนตัวครับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น