วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2558

โทรไปถามผลสัมภาษณ์งาน จะดีไหม

       



        ผมเชื่อว่าเรื่องของการโทรไปถามผลสัมภาษณ์งาน ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เป็นคำถามในกระทู้ต่างๆค่อนข้างบ่อย ถึงความเหมาะสมในการโทรไปถามผลสัมภาษณ์งาน ซึ่งในฐานะของ HR เอง ต้องบอกเลยครับว่า ส่วนใหญ่แล้วหลายๆบริษัท ระบบการแจ้งผลสัมภาษณ์ยังไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งความเห็นส่วนตัวคือ บริษัทควรจะระบุในตอนสมัครงานเลยว่า จะแจ้งผลภายในกี่วัน และควรแจ้งทั้งในกรณีที่ผ่านและไม่ผ่าน เนื่องจาก ตัวผู้สมัครงานเอง ก็มีความตั้งใจอยากจะร่วมงานกับเรา หากเค้าไม่ผ่าน ก็ควรที่จะอีเมล์แจ้ง การส่งอีเมล์สักฉบับไม่ได้เป็นเรื่องที่เสียเวลาเลย แต่น่าเสียดายที่บริษัทส่วนมากรวมถึงบริษัทใหญ่ๆไม่ได้คิดเช่นนั้น มัวแต่ให้ความสำคัญกับคนที่ผ่านมากกว่า เลยลืมไปว่า แม้ว่าคนที่ไม่ผ่านการสัมภาษณ์งาน เราก็สามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของบริษัทได้โดยช่องทางเล็กๆให้คนเกิดความรู้สึกที่ดี
       
 โดยปกติแล้วนั้น เราสามารถตัดสินบริษัทในเบื้องต้นตั้งแต่เวลาที่คุณเดินเข้าไปสมัครงาน การดูแลบุคคลภายนอกหรือลูกค้าบริษัทที่ดี ตั้งแต่เข้ามาบริษัท มันก็แสดงออกให้เห็นถึงการดูแลพนักงานที่ดีเช่นเดียวกัน ย้อนกลับมาเรื่องของการโทรไปถามผลสัมภาษณ์งาน หากเวลาผ่านไปเกินกว่า 3 วันแล้ว ส่วนมากคำตอบคือไม่ผ่าน เว้นเสียว่าทาง HR ระบุว่าให้รอมากกว่า 3 วัน แต่ถ้าทาง HR ไม่ได้พูดอะไร การโทรไปถาม ควรให้พ้นหลังจากสัมภาษณ์งานไปแล้ว 3 วันครับ ในทางปฎิบัติแล้ว HR ส่วนมากจะมี KPI ในเรื่องของระยะเวลาการสรรหาบุคลากรเข้ามาทำงาน ดังนั้น หากคุณผ่าน เค้าจะต้องรีบติดต่อคุณอย่างแน่นอน ในส่วนของผมเอง ผมให้ทีมงานติดต่อผู้สมัครภายในวันที่ผมได้คำตอบจากผู้บริหารแล้ว เพื่อจะได้ดำเนินการในขั้นตอนถัดไปอย่างรวดเร็ว เพราะอย่าลืมว่า ถ้าผู้สมัครยังทำงานอยู่ ก็ต้องยื่นใบลาออกล่วงหน้า 30 วัน ถ้าติดต่อนัดเซ็นสัญญาช้า เค้าก็มาเริ่มงานช้าขึ้นนั่นเอง
         ดังนั้นแล้ว เรื่องของการโทรไปถามผลสัมภาษณ์ไม่ได้เป็นเรื่องที่ผิดอะไรครับ แต่ต้องดูระยะเวลาที่เหมาะสมด้วย ไม่ใช่ว่าวันนี้สัมภาษณ์ พรุ่งนี้โทรไปถามแล้ว อย่าลืมว่าทางบริษัท ไม่ได้สัมภาษณ์งานในตำแหน่งที่คุณสมัคร แค่คนเดียวครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น