วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2558

สัมภาษณ์งานแค่ไม่กี่นาที ตัดสินคนได้จริงหรือ




       ใครที่เคยผ่านการสัมภาษณ์งานมาก่อน ผมเชื่อว่าหลายคนอาจจะเกิดความสงสัยนะครับว่า การสัมภาษณ์งานแค่ไม่กี่นาที สามารถตัดสินคนได้จริงๆหรือ เราสัมภาษณ์งานไม่ผ่าน เพราะอะไรกันแน่ แล้วคนที่สัมภาษณ์งานผ่านดีกว่าเราจริงๆหรือ ซึ่งแน่นอนว่า คำตอบของคำถามนี้ ผมเชื่อว่า HR ส่วนมาก หรือคนที่เคยสัมภาษณ์งานมา ต้องตอบว่า ไม่จริงแน่นอน เพราะ เราไม่สามารถตัดสินคนเพียงแค่ไม่กี่คำถามได้ แต่ เราสามารถคาดการณ์แนวโน้มการทำงานในอนาคตได้ แม้จะไม่ 100% ก็ตาม


         อันที่จริงแล้ว ในปัจจุบันหลายบริษัทได้พัฒนาเรื่องของการสัมภาษณ์พนักงานมากยิ่งขึ้น โดยพยายามตัดทัศนคติส่วนตัวออกไปให้มากที่สุด แต่จะให้ไม่มีเลยคงจะลำบาก HR หลายๆที่จึงได้พัฒนา แบบสัมภาษณ์งานตาม Competency หรือการสัมภาษณ์งานแบบมีโครงสร้าง ซึ่งพยายาม ถามคำถามในชุดเดียวกันเพื่อจะสามารถเปรียบเทียบผู้สมัครได้อย่างชัดเจน ซึ่ง ขณะสัมภาษณ์เองเราก็ได้วัดถึง ทัศนคติในการทำงาน ความรู้ในตำแหน่งงาน ฯลฯ และสุดท้ายแล้ว คณะกรรมการสัมภาษณ์เอง ก็ต้องสรุปว่า ใครเหมาะกับองค์กรที่สุด ครับ

         ดังนั้นแล้ว การสัมภาษณ์งานผ่านหรือไม่ผ่าน มันไม่สามารถตัดสินได้หรอกครับว่า ใครดีกว่าหรือไม่ดีกว่า เพียงแต่ว่าการประเมินปัจจัยต่างๆในการสัมภาษณ์มันแค่แสดงให้เห็นว่า ใครเหมาะกับการทำงานในตำแหน่งดังกล่าวมากกว่ากันเท่านั้น เพราะฉะนั้นแล้ว ใครที่สัมภาษณ์งานไม่ผ่าน จงคิดไว้เสมอครับว่า ผู้สมัครคนอื่น อาจไม่ได้เก่งกว่าคุณ เพียงแต่ คุณอาจจะยังไม่เหมาะสมกับองค์กร ในตอนนี้เท่านั้นครับ กลับกัน หากคุณไปสัมภาษณ์งานที่อื่น คุณอาจจะเป็นความเหมาะสม ของที่นั่นก็ได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น