วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2558

สมัครงานผ่านเอเจนซี่ ของดี ของฟรี ที่มีอยู่จริง

         ในปัจจุบันช่องทางการหางานของผู้ที่ต้องการเป็นมนุษย์เงินเดือนมีมากมายหลายช่องทาง ย้อนกลับไปเมื่อเกือบสิบปีที่แล้ว ช่องทางที่ได้รับความนิยมมากก็คือ บรรดางาน Job Fair ต่างๆ แม้ในปัจจุบันยังมีการจัดงาน Job Fair อยู่พอสมควรแต่ก็เสื่อมมนต์ขลังไปมาก แต่อีกช่องทางหนึ่งในการหางานก็คือ ใช้บริการผ่านจัดหางานเอกชนหรือเอเจนซี่นั่นเอง ส่วนจัดหางานภาครัฐ ขออนุฐาติไม่พูดถึง ละไว้ในฐานที่เข้าใจ

         บริษัทจัดหางานเอกชนหรือเอเจนซี่ ถือว่ามีบทบาทมาก ซึ่งในอดีต เอเจนซี่ส่วนใหญ่จะเน้นหางานให้กับ ผู้สมัครระดับบริหาร แต่ในปัจจุบัน ตลาดแรงงานมีความต้องการสูง เมื่อ HR ในบริษัท หลายๆที่อาจต้องเน้นไปในงานส่วนอื่น หรือ อาจจะไม่มีประสิทธิภาพในการสรรหาบุคลากรที่เพียงพอ เอเจนซี่จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่หลายๆบริษัท ตัดสินใจเลือกใช้บริการ เพราะ มีการคัดกรองคนเข้ามาตามคุณสมบัติที่เราต้องการ เปรียบเสมือนกับมี HR มืออาชีพคัดสรรมาเบื้องต้นแล้ว ซึ่งในปัจจุบัน มีบริษัทเอเจนซี่เปิดให้บริการมากมายหลายแห่ง โดยเฉพาะ เอเจนซี่ที่หาคนทำงานให้กับบริษัทญี่ปุ่นหรือต่างชาติ ตั้งแต่ระดับพนักงานทั่วไปจนถึงระดับผู้บริหาร

ทำไมเราถึงต้องเลือกใช้บริการเอเจนซี่ในการหางาน
        การสมัครงานควรที่จะเน้นหลายๆช่องทาง โดยเฉพาะเมื่อคุณมีทักษะความสามารถพิเศษที่มากกว่าผู้อื่น เช่นทักษะด้านภาษา คอมพิวเตอร์ หรือ ในตำแหน่งงานระดับบริหาร หัวหน้างาน ทางเอเจนซี่จะสามารถเลือกงานที่เหมาะสมกับเรา และมีรายได้ สวัสดิการที่ดี ตัวผมเองเคยได้งานจากเอเจนซี่เจ้าหนึ่ง ซึ่ง เราเพียงเข้าไปสัมภาษณ์เบื้องต้น และทางเอเจนซี่จะเสนองานมา ถ้าเราสนใจ เอเจนซี่ก็จะส่งประวัติเราให้กับลูกค้าของเค้า หากลูกค้าของเค้าสนใจ เราก็ไปสัมภาษณ์งานที่บริษัทลูกค้าได้เลย สัมภาษณ์ผ่านก็เริ่มทำงาน ไม่ผ่าน ทางเอเจนซี่ก็จะหางานให้เราอีก แน่นอนว่า ทั้งหมดนี้ เป็นบริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด
แล้วเอเจนซี่ได้อะไรจากการหางานให้เรา
        หลายๆคนมักได้รับฟังข้อมูลของบริษัทหางานเอกชน หรือเอเจนซี่มาแบบเข้าใจไม่ครบถ้วน เช่น เราจะโดนหักเงินเดือนในแต่ละเดือน ให้เอเจนซี่ หรือ ไม่ได้เป็นพนักงานประจำของบริษัท แต่เป็นพนักงานของเอเจนซี่ ซึ่งทั้งสองประเด็นนี้ มีทั้งจริงและไม่จริงรวมทั้งมีรายละเอียดที่ซับซ้อน เรื่องที่จริงคือ บางตำแหน่ง เมื่อบริษัทลูกค้าต้องการลดภาระเรื่องการจ้างพนักงานประจำ คุณก็จะเป็นพนักงานสัญญาจ้างโดยสังกัดบริษัทเอเจนซี่ ซึ่งแน่นอนว่า สวัสดิการอยู่ที่การตกลงกัน พนักงานในกลุ่มนี้ส่วนมาก รายได้จะสูงกว่าอัตราจ้างปกติ แต่ไม่ได้รับสวัสดิการและความมั่นคง แต่ส่วนใหญ่แล้ว บริษัทลูกค้าจะเน้นจ้างเป็นพนักงานประจำของบริษัทเค้าเองมากกว่า ในเรื่องของการหักเงินเดือน ขอบอกเลยว่า ไม่มีครับ แต่ก็ใช่ว่าเอเจนซี่เป็นองค์กรการกุศล ช่วยเหลือเราแบบฟรีๆนะครับ เพราะ เค้าก็ได้ % จากค่าตัวของเรา แต่ไม่ได้เกี่ยวกับเงินเดือนที่เราได้ เช่น บางที่ คิดจาก 18% ของรายได้รวมทั้งปีของเรา นั่นคือค่าบริการที่เค้าจะได้รับจาก ลูกค้าของเค้า แต่ก็มีเงื่อนไขที่ว่า เราจะต้องผ่านทดลองงาน หรือทำงานมากกว่าหนึ่งปีขึ้นไป ถ้าไม่ได้ตามนี้ทางเอเจนซี่ก็ต้องหาคนให้ลูกค้าใหม่
        ดังนั้นแล้ว การสมัครงานผ่านเอเจนซี่ จึงเป็นของดี ของฟรี ที่มีอยู่จริง หากว่าคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังหางานอยู่ การสมัครงานผ่านเอเจนซี่แต่ละที่ไม่ได้เสียหายอะไรเลยครับ ผลประโยชน์ร่วมกัน และทำให้คุณมีโอกาสได้งานที่มีเงินเดือน สวัสดิการที่ดีอีกด้วย แต่ หากใครที่จะสมัครงานผ่านเอเจนซี่ สิ่งหนึ่งที่คุณควรมีก็คือ ทักษะด้านภาษา ครับ ถ้าหากว่ามีทักษะด้านนี้ คุณมีโอกาสได้งานที่ดีมากกว่าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น