วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2558

ถึงเวลาที่เราต้อง เปลี่ยนงาน ย้ายงาน แล้วหรือยัง




       ไม่มีงานเลี้ยงใดที่ไม่มีวันเลิกลา คำกล่าวนี้ใช้ได้เสมอไม่ว่าจะเป็นยุคอดีตหรือยุคปัจจุบัน เช่นเดียวกับเรื่องของการทำงานประจำ เมื่อถึงจุดๆหนึ่ง ก็อาจจำเป็นต้องโบกมือลา จากที่ทำงานเก่าเพื่อไปแสวงหาอนาคต ความก้าวหน้าใหม่ๆ แน่นอนว่า สำหรับบางคนอาจจะเป็นเรื่องที่ทำใจยากเสียหน่อย เพราะ ความรู้สึกผูกพันเกิดขึ้นในใจของเราแล้วนั่นเอง ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร คนเราไม่ค่อยชอบในเรื่องของความเปลี่ยนแปลงที่มองไม่เห็นอนาคตข้างหน้าอยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม หากคุณพบเจอกับเรื่องราวดังต่อไปนี้ ก็อาจจะเป็นเหตุผลส่วนหนึ่งที่ทำให้คุณต้องพิจารณาในเรื่องของการ เปลี่ยนงาน ครับ


ขึ้นเงินเดือนน้อย ผลการประเมินไม่ดี
        เรื่องเงินเดือน ย่อมเป็นสาเหตุหลักที่คนเราต้องทำงาน หากว่าคุณทำงานมานานหลายปีแล้ว พบว่า เงินเดือนแต่ละปีที่ขึ้นมานั้น น้อยมาก อีกทั้งการประเมินผลการทำงานของตัวคุณเอง ก็ไม่ค่อยดีเท่าใด โดยตัวคุณเองก็มองว่า มันน่าจะได้ดีกว่านี้ นี่คือสัญญานแห่งการเปลี่ยนงาน ครับ

ทำงานไปไม่เห็นอนาคต มองไม่เห็นความก้าวหน้า
       บริษัทที่ดีนั้นจะต้องมี เส้นทางอาชีพ สำหรับพนักงาน ความก้าวหน้าไม่จำเป็นต้องจบลงที่การเลื่อนตำแหน่ง เพียงอย่างเดียว แต่มันมีอะไรมากกว่านั้น หากคุณคิดว่า ทำงานมานาน ไม่มีความก้าวหน้า บริษัท ก็ไม่มีนโยบายสนับสนุนเรื่องนี้ให้กับพนักงาน นี่ก็เป็นอีกหนึ่งสัญญานของการ เปลี่ยนงาน เช่นกัน

บริษัท ไม่มีนโยบายด้านการพัฒนาบุคลากร
       ความรู้เป็นสิ่งที่เราต้องศึกษาอยู่ตลอด แน่นอนว่า หากบริษัทต้องการคนเก่ง ย่อมต้องมีนโยบายเรื่องของการพัฒนาความรู้ของพนักงานอยู่เสมอ แต่หากคุณรู้สึกว่า ในรอบปีหรือสองปีที่ผ่านมา คุณไม่มีโอกาสได้รับการพัฒนาหรือเปิดโอกาสให้ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม นั่นก็แสดงว่า ระบบการพัฒนาบุคลากรของบริษัทคุณ เข้าขั้นแย่ ครับ เพราะเค้าแค่ ใช้ คุณทำงานอย่างเดียว และพร้อมที่จะเอาคนอื่นมาทำงานแทนคุณครับ

บริษัทขาดความมั่นคง ผลประกอบการของบริษัทไม่ดี
       การทำงาน ไม่ใช่ว่าเราตั้งหน้าตั้งตาทำงานเพียงอย่างเดียว แต่ควรศึกษาเรื่องผลประกอบการของบริษัท ประกอบด้วยครับ เพราะหากคุณตั้งหน้าตั้งตาทำงานเพียงอย่างเดียว คุณอาจจะต้องพบกับเหตุการณ์ที่ว่า ได้ออกจากงานโดยไม่ได้ตั้งตัวครับ

เกิดความรู้สีกไม่ชอบงานที่ทำเป็นอย่างมาก
      บางคนเรียนจบมา ก็หวังแค่ว่า อยากได้งานทำ อยากมีเงินเดือน แต่เมื่อทำไปแล้ว ก็รู้สึกว่างานที่เราทำอยู่ มันไม่เหมาะกับเรา หรือเราไม่ชอบทางสายนี้มาก แต่ก็ไม่กล้าเปลี่ยนงาน เพราะกลัวตกงาน ซึ่ง ก็เป็นเรื่องของตัวคุณครับ เพราะตัวคุณเป็นคนรับความทุกข์ตัวนี้เอง แต่สำหรับผมแล้ว ไม่ชอบ ก็ไม่ควรฝืนครับ ลองหางานใหม่ที่คิดว่าเหมาะกับเราดู เมื่อได้งานแล้วก็ค่อยเปลี่ยนงาน
     
      เป็นอย่างไรกันบ้างครับ ลองกลับไปพิจารณาดูนะครับว่า ถึงเวลาที่ตัวคุณต้องเปลี่ยนงานแล้วหรือยัง จริงๆแล้ว ก็มีอีกหลากหลายเหตุผลครับ แต่ เหตุผลของการเปลี่ยนงาน ที่ไม่ควรใช้ก็คือ การเปลี่ยนงานเพราะอารมณ์ โกรธเจ้านาย โมโหหัวหน้า ไม่พอใจเพื่อนร่วมงาน ฯลฯ เพราะ อะไรที่ใช้อารมณ์เหนือเหตุผล ย่อมเกิดผลเสียมากกว่าผลดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น