วันเสาร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2558

เทคนิคง่ายๆในการสัมภาษณ์งาน การสร้างความแตกต่าง



        การที่เราสมัครงานแล้วถูกเรียกไปสัมภาษณ์งานว่ายากแล้ว การผ่านสัมภาษณ์ก็เป็นเรื่องยากยิ่งกว่า เพราะเราไม่ได้แข่งกับตัวเราคนเดียว แต่ต้องแข่งขันกับผู้สมัครรายอื่นๆ เพราะฉะนั้นแล้วการที่เราบอกว่า ทำให้ดีที่สุด ก็อาจจะไม่เพียงพอต่อความสำเร็จก็เป็นได้ เนื่องจาก ดีที่สุดของเราอาจจะไม่ใช่ดีที่สุดของบริษัทก็เป็นได้



         การสัมภาษณ์งานก็เปรียบเสมือนการขายของ ตัวคุณเองก็เปรียบเสมือนตัวสินค้า ถึงแม้คุณเป็นสินค้าที่ดีเลิศเพียงไร แต่ คุณจะมีวิธีการอย่างไรที่จะให้ผู้ซื้อสนใจในสินค้าและพร้อมจะนำสินค้าไปใช้ ก็เป็นเรื่องเดียวกับการสัมภาษณ์งานแล้วให้ผู้สัมภาษณ์สนใจนั่นเอง จริงๆแล้วคำถามในการสัมภาษณ์งานส่วนมากก็จะวนเวียนอยู่ไม่กี่เรื่อง อาทิเช่น เล่าประสบการณ์ทำงาน กิจกรรมที่เคยทำ จุดแข็ง จุดอ่อน เป้าหมายในอนาคต ฯลฯ ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้เมื่อผู้สัมภาษณ์ถามคุณ เค้าก็จะถามผู้สมัครรายอื่นๆเช่นนี้เหมือนกัน เพราะ ต้องใช้คำถามเดียวกันในการเปรียบเทียบผู้สมัครนั่นเอง

       บริษัทต้องการคนที่ใช้งานได้ พร้อมที่จะสร้างประโยชน์ให้กับบริษัท ดังนั้นแล้ว คุณจึงต้องมีคนที่มีประโยชน์นั่นเอง สิ่งหนึ่งที่จะสร้างความแตกต่างให้กับตัวคุณมากที่สุด ก็คือ พูดในสิ่งที่บริษัทสนใจและต้องการ อาทิเช่น หากต้องการพนักงานสรรหาบุคลากร แน่นอนว่า สิ่งที่คุณจำเป็นต้องมีมากที่สุดก็คือความรู้ในการสรรหา แม้ว่าคุณจะผ่านประสบการณ์ด้านงาน HR มามากแค่ไหน คุณก็ต้องให้น้ำหนักกับการสรรหามากที่สุด ยกตัวอย่างคำถาม เช่น คุณคิดว่าในงาน HR ทั้งหมด คุณชอบงานด้านไหนมากที่สุด หรือ คุณคิดว่างาน HR ที่คุณทำมา คุณถนัดด้านไหนมากที่สุด แม้ว่าคำตอบในมจของคุณจะเป็นส่วนงานอื่นของ HR แต่ คำตอบที่ออกจากปากของคุณต้อง งานสรรหาบุคลากร เท่านั้น พร้อมทั้งอธิบายเหตุผล เนื้อผสมน้ำ เพื่อให้เกิดการรื่นหูในการฟัง

        เด็กสมัยใหม่จำนวนมาก มักจะสื่อสารไม่ค่อยเก่ง ไม่เข้าใจว่า ผู้สัมภาษณ์ต้องการอะไร ถามคำตอบคำ ตอบสั้นๆ ห้วนๆ ซึ่งก็แน่นอนว่า  กลุ่มคนเหล่านี้ก็ไม่ได้งานนั่นเอง การตอบสัมภาษณ์ทุกครั้ง ควรผสมน้ำเข้าไปในเนื้อหาหลักด้วย นั่นก็คือ คำอธิบาย ที่ช่วยเสริมเนื้อหาให้ดูน่าสนใจ โดยเฉพาะการยกเหตุการณ์ หรือปัญหา อุปสรรคการแก้ไขที่คุณเคยพบเจอมา เกี่ยวกับงานที่ทำ หากคุณสามารถทำได้ตามนี้ คุณจะดูแตกต่างจากคนอื่นมาก

          ดังนั้นแล้ว การสร้างความแตกต่าง กับผู้สมัครรายอื่นๆ จึงเป็นสิ่งที่คุณต้องทำให้ได้ และอย่าลืมว่า จงเป็นผู้พูดที่ดี มากกว่าผู้ฟัง เพราะ เมื่อคุณกลายเป็นผู้ฟังในการสัมภาษณ์แล้ว เท่ากับว่า คุณจะหมดโอกาสในการขายตัวคุณเอง ทันที และอย่าลืมอีกว่า สิ่งที่คุณต้องเตรียมพร้อมให้แน่นก็คือ ประสบการณ์ทำงาน ที่มีการอธิบายโดยผู้สัมภาษณ์ไม่ต้องถามว่า ทำอะไรบ้าง ทำอย่างไร จุดแข็ง ที่สามารถอธิบายตัวตนของเรา และมีประโยชน์ต่อการทำงาน หากคุณเตรียมพร้อมได้ขนาดนี้ โอกาสได้งานของตัวคุณเองก็มากขึ้นแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น