วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2558

เส้นทางและอนาคตการทำงานของมนุษย์เงินเดือน




       สำหรับใครที่เข้าในวงจรของมนุษย์เงินเดือนแล้ว แน่นอนว่าตัวคุณเองต้องมองอนาคตในการทำงานของคุณว่าจะเป็นอย่างไร และแต่ละคนมีเป้าหมายในการทำงานอย่างไร บางคนอาจจะบอกว่า ต้องการได้รายได้สูงๆ ต้องการความมั่นคง ต้องการความก้าวหน้า ต้องการอยู่ที่นี่ไปนานๆ ฯลฯ สารพัดเหตุผลต่างๆมากมาย ซึ่งสุดท้ายแล้วตัวคุณเองก็ต้องเป็นผู้เลือก
 
       จากประสบการณ์โดยตรงที่ผมเคยได้รู้จักกับมนุษย์เงินเดือน ทั้งกรุงเทพและต่างจังหวัด พบว่า ส่วนใหญ่แล้วไม่ได้มีการตั้งเป้าหมายหรือวางแผนชีวิตในการทำงาน โดยคนกลุ่มนี้ขอเพียงมีที่ทำงาน มีเงินเดือน มีเงินผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ก็เพียงพอแล้ว ไม่ได้ตั้งเป้าหมายในเรื่องของความก้าวหน้าในชีวิตการทำงานเลย พอทำงานไปได้สักพัก ก็เรียนต่อปริญญาโท และก็กลับมาทำงานในตำแหน่งเดิม และทำไปเรื่อยๆรอวันเกษียณหรือรอโชคชะตาเข้ามา
         โดยปกติแล้วนั้น หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการความก้าวหน้าทั้งในเรื่องของรายได้และตำแหน่ง สำหรับการเป็นมนุษย์เงินเดือนนั้น คุณสามารถไปได้ใน 2 ทางคือ ก้าวหน้าในที่ทำงานตนเอง ซึ่งตัวคุณเองก็ต้องดูนโยบายของบริษัทและเส้นทางอาชีพด้วยว่า ได้เปิดกว้างพอสำหรับคุณหรือไม่ อีกทั้งคุณจะต้องทำอย่างไร พัฒนาด้านไหนถึงจะได้ในตำแหน่งที่ตัวคุณต้องการ สำหรับอีกทางหนึ่งก็คือ ไปก้าวหน้าในที่อื่น นั่นเอง เมื่อคุณดูแล้วว่า ในบริษัทที่คุณทำงานอยู่ น่าจะไม่มีที่สำหรับความก้าวหน้าของคุณ คุณก็จำเป็นต้องออกไปเปิดประสบการณ์ใหม่ๆกับบริษัทอื่น แต่ ตัวคุณเองต้องมั่นใจว่าคุณดีพอสำหรับความก้าวหน้านั้นด้วย
         ผมเคยสัมภาษณ์งาน กับผู้สมัครงานตำแหน่งด้าน เซลล์ โดย ตัวผู้สมัครงาน เคยทำงานด้านวิศวกรโรงงาน อยากจะเปลี่ยนสายมาเป็นเซลล์ โดยเรียกเงินเดือน 25000 บาท ประสบการณ์ไม่ถึง 1 ปี เงินเดือนเก่าอยู่ที่ 17000 บาท ซึ่ง ขณะสัมภาษณ์เอง ทางผู้สมัครก็ให้เหตุผลว่า เป็นมาตรฐานของการเปลี่ยนงาน ต้องได้เงินเดือนสูงขึ้นไปอีก ประมาณ 30% ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่า ตัวผู้สมัครได้รับการปลูกฝังแนวคิดนี้มาจากไหน เนื่องจาก การเปลี่ยนงาน ไม่จำเป็นต้องได้เงินเดือนที่สูงกว่าที่เราได้รับเสมอไป เพราะ ทุกบริษัทต่างมีมาตรฐานอยู่แล้ว งานบางตำแหน่งเราต้องการคนมีคุณสมบัติเท่านี้ เงินเดือนเท่านี้ ก็เพียงพอแล้ว หากรับได้ก็ร่วมงานกันได้ รับไม่ได้ก็ร่วมงานกันไม่ได้ และแน่นอนว่า อย่างที่ผมบอกไป การที่คุณจะเปลี่ยนงานให้ดีขึ้น คือ คุณต้องเก่งจริง มีประสบการณ์ในด้านนั้นๆ อย่างแท้จริง หากคุณต้องการเปลี่ยนสายงาน รวมถึงต้องการเงินเดือนเพิ่มด้วย ก็คงไม่มีใครมอบโอกาสนี้ให้กับคุณหรอกครับ
       ดังนั้นแล้ว หากวันนี้คุณเป็นมนุษย์เงินเดือน หากต้องการเป็นมนุษย์เงินเดือนมืออาชีพ ที่มีอนาคต ก็ควรวางแผนอนาคตการทำงานของคุณไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะเมื่อถึงจุดๆหนึ่ง คุณก็ต้องเลือกระหว่าง บริษัทเก่าที่อบอุ่น มีความผูกพัน กับ ทางเลือกใหม่ ที่อาจจะมีอนาคตมากกว่านั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น